3 phương pháp học từ vựng IELTS hiệu quả vượt trội hiện nay!
top of page

Boost your vocabulary - 3 phương pháp học từ vựng IELTS hiệu quả vượt trội!

“Có từ vựng là có tất cả”, vậy nên sở hữu vốn từ vựng tiếng Anh phong phú sẽ giúp bạn bình tĩnh, tự tin để tham gia kỳ thi IELTS thực chiến. Và dưới đây là một số phương pháp học từ vựng IELTS hiệu quả vượt trội giúp bạn học 1 mà được 4, áp dụng dễ dàng vào trong các kỹ năng như Reading, Listening, Writing và Speaking!


Boost your vocabulary - 3 phương pháp học từ vựng IELTS hiệu quả vượt trội!
Boost your vocabulary - 3 phương pháp học từ vựng IELTS hiệu quả vượt trội!

I. Một số lỗi tai hại cần tránh khi học từ vựng IELTS

1. Học xong để đấy, không ôn lại thường xuyên

Học xong để đấy, không ôn lại thường xuyên là một trong những lỗi đầu tiên bạn cần tránh khi học từ vựng IELTS. Giả sử mỗi ngày bạn học 20 từ vựng IELTS thì một tuần bạn sẽ học được 140 từ, một tháng là 560 từ.

Với số lượng từ vựng tiếng Anh “khổng lồ” được trau dồi liên tục như vậy, nếu bạn không có thói quen ôn đi ôn lại thì chắc chắn sẽ theo thời gian, lượng kiến thức đó của bạn sẽ không cánh mà bay Vì thế ngay từ bây giờ hãy nhanh chóng trau dồi từ vựng IELTS bằng cách luyện tập đi luyện tập lại thường xuyên để ghi nhớ lâu bạn nhé.

2. Học riêng lẻ, không học theo cụm từ

Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, ý nghĩa của từ vựng tiếng Anh lại khác nhau. Vậy nên nếu bạn học một từ riêng lẻ chỉ giúp bạn hiểu một số lớp nghĩa cơ bản của nó mà thôi, chứ hiểu sâu sa, tường tận thì chắc chắn là không.

Ví dụ, với động từ “go” có nghĩa cơ bản là “đi”. Nhưng khi đặt trong cụm từ (phrasal verb) thì “go” lại có nhiều nghĩ khác nhau như:

  • go off: hỏng, ôi thui

  • go with: (khẩu vị) ăn hợp với nhau

3. Đâm đầu vào học, học quá nhiều và không chọn lọc

Càng học bạn sẽ trau dồi được nhiều kiến thức bổ ích. Tuy nhiên, nếu cứ đâm đầu vào học từ vựng IELTS không chọn lọc, không có mục tiêu cụ thể và rõ ràng thì điều đó hoàn toàn phản tác dụng. Việc tiếp nhận quá nhiều từ vựng IELTS mới trong thời gian ngắn ngủi sẽ sẽ khiến não bộ của bạn bị quá tải, điều này làm cho kiến ​​thức của bạn bị “loãng” và bạn sẽ không thể nhớ hết được do lượng thông tin thu nhận quá lớn. Cuối cùng, bạn sẽ chỉ còn đọng lại được lượng kiến thức hời hợt, bão hòa hoặc trí nhớ ngắn hạn thoáng qua.

Vậy nên, giả sử hôm nay bạn học được từ vựng IELTS chủ đề Education, thì tối trước khi đi ngủ hãy dành ngay 10 phút để ôn luyện lại, sau một tuần bạn lại dành ra tiếp 10 phút ôn, sau 1 tháng bạn lại dành ra 10 phút ôn… Và cứ như thế bạn có thể sẽ nhớ được khoảng 80-90% hoặc thậm chí 100% lượng từ vựng IELTS đã học đó.

II. Các tips học từ vựng IELTS hiệu quả

1. Đặt mục tiêu và lập kế hoạch trước khi học

Khi bạn làm một việc gì đó, bạn cần phải có hứng thú và mục tiêu cụ thể để đạt được kết quả thành công. Việc học từ vựng IELTS cũng vậy, bạn luôn phải chuẩn bị tâm thế và xác định kế hoạch rõ ràng. Đây cũng chính là một cách để tạo nên áp lực vô hình, giúp có hứng thú phấn đấu trong học tập tốt hơn.

Nếu bạn không có mục tiêu học tập thì cách học và phương hướng học tập của bạn sẽ ngày càng trở nên lạc lối. Vì vậy, bạn cần xác định mình đang ở mức độ hoặc band điểm nào để từ đó đưa ra những mục tiêu vừa đủ và phù hợp với khả năng hiện tại. Đồng thời khoanh vùng phạm vi từ vựng có thể học, tránh mắc sai lầm học quá nhiều và quá tải.

Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu theo ngày, tuần, tháng như sau:

  • Mục tiêu trong ngày: 20-25 từ vựng theo chủ đề (khoảng 2 chủ đề từ vựng mỗi ngày).

  • Mục tiêu trong tuần: 140-150 từ vựng và 2 bài test mỗi tuần (cách 3 ngày làm 1 bài test ôn lại từ vựng đã học).

  • Mục tiêu trong tháng: 550-600 từ vựng và 1 bài final test cuối tháng để ôn tập lại.

2. Học từ vựng IELTS theo chủ đề

Chắc hẳn ai cũng đã từng đặt ra cho mình rằng cần phải học hơn 500, 1.000, 1.500... hay thậm chí 3.000, 4.000 từ để có thể đủ tự tin giao tiếp và làm bài, điều này còn phụ thuộc vào cách học từ vựng IELTS của bạn.

Học từ vựng IELTS theo chủ đề theo từng chủ đề cụ thể sẽ giúp bạn tiếp thu hiệu quả hơn nhiều lần. Đặc biệt, bạn có thể học cả cụm từ kèm theo từ vựng đó để sử dụng phù hợp trong mỗi chủ đề. Ngoài ra, phương pháp này mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Giúp nhớ nhanh ngữ nghĩa của các từ vựng.

  • Giúp thuận tiện để áp dụng trong giao tiếp và viết bài luận học thuật theo từng chủ đề.

3. Thường xuyên đọc báo, nghe nhạc, xem phim tiếng Anh

Một trong những kỹ thuật học từ vựng tiếng Anh hiệu quả là đọc báo, nghe nhạc và xem các video hoặc phim tiếng Anh. Đây là cách học từ vựng hiệu quả luôn được đánh giá cao để nhớ lâu nhất và không gây quá nhiều áp lực cho người đọc. Tuy nhiên, để có kết quả tốt, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Bạn nên bắt đầu với những chủ đề, từ ngữ và ngữ pháp đơn giản trong cuộc sống hàng ngày, các cấu trúc dễ nhớ để không cảm thấy nhàm chán trong quá trình nghe.

  • Đừng phụ thuộc quá nhiều vào từ điển khi bạn bắt gặp bất kỳ từ mới nào. Bạn nên dựa vào ngữ cảnh cụ thể và nghe lại nhiều lần để xác định nghĩa chính xác của từ đó.

Bạn có thể tham khảo một bộ phim, trang báo và list nhạc để củng cố từ vựng tiếng Anh sau đây nhé:

  • Phim: Friends, Extr@ English, How I met your mother, Adventure time.

  • Trang báo: Vnexpress International, Vietnam News, Tuoi Tre News, CNN, Newsweek, The New York Times.

  • Bài hát: Hello, You raise me up, Big big world, Yesterday one more, The day you went away, Beautiful in white.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về việc học từ vựng IELTS mà TramnguyenIELTS đã tổng hợp cho bạn. Nếu có thêm câu hỏi hoặc thắc mắc nào thì có thể đặt câu hỏi trực tiếp dưới bài viết này. Hy vọng các bạn sẽ học thật tốt nhé!



bottom of page