Daily vocab #24 - Dead end
top of page

Daily vocab #24 - Dead end

Series mỗi ngày một từ mới - Từ vựng giúp nâng điểm IELTS Speaking và Writing.



Các bạn đang đi học chắc không biết, chứ những ai đã và đang đi làm hẳn sẽ có lúc cảm thấy công việc của mình thật chán nản và bế tắc phải ko? Nếu chỉ đơn thuần là khó khăn, thì bạn phải tiếp tục cố gắng đến cùng, vì mấy ai trong đời được vạn sự thuận lợi mà không gặp sóng gió gì?


Thế nhưng đến một thời điểm nào đó, nếu bạn cảm thấy nó quá vô vọng, dù có cố gắng 1000% công lực mà vẫn chẳng thấy triển vọng hay tương lai gì, thì đấy chắc là "dead end" rồi.


Dead end (n) - nghĩa đen là ngõ cụt. Mà ngõ cụt thì chẳng dẫn đến đâu cả, nó là đường cùng.

Vì thế nghĩa bóng của nó cũng vậy, đó là tình huống bạn cảm thấy vô vọng, không có tương lai gì hết, chẳng thể làm thêm gì được nữa.

"Dead-end job" là một cụm từ thường gặp, ý chỉ công việc lương thấp, không có khả năng thăng tiến, chả phát triển thêm gì được.

Ví dụ lúc mới ra trường, bạn làm việc ở một công ty với vị trí junior, 5 năm sau bạn vẫn dậm chân tại chỗ, không được thăng chức, lương vẫn bèo, công việc vẫn boring, thì đấy đích thị là một "dead-end job". Một vài ví dụ khác:

 

Ví dụ:

🍓🍓 She feels like her career is at a dead end => Cô ấy cảm thấy sự nghiệp của mình đang đi vào ngõ cụt (bế tắc, ko phát triển được nữa)

🍓🍓 This is a dead-end street => Đây là đường cụt

🍓🍓 I won't spend another minute working at this dead-end job, it's enough for the last 3 years => Tôi sẽ không lãng phí thêm 1 phút nào nữa cho công việc tệ hại này, 3 năm như thế là quá đủ rồi.

🍓🍓 In spite of the scientist’s efforts the research leads to a dead end => Bất chấp sự nỗ lực của các nhà khoa học, cuộc nghiên cứu vẫn đi vào ngõ cụt (vô vọng, không thành công)

Lưu ý: Dead end dùng như một danh từ, đứng 1 mình thì không cần dấu gạch ngang, còn nếu dùng để bổ nghĩa cho một danh từ nào đó phía sau thì thường sẽ có dấu gạch ngang nha. Comment #Yes để mình up thêm nhiều bài mới nhé.

🎁 Come back tomorrow for more new words 🎁

Love ya ❤️

bottom of page