Daily vocab #31 - On and Off
top of page

Daily vocab #31 - On and Off

Học cách diễn đạt tự nhiên trong Tiếng Anh qua series Mỗi Ngày Một Từ Mới - On and Off.

Học Tiếng Anh cùng TramnguyenIELTS

Với các bạn đã và đang học tiếng Anh, có lẽ từ "on" và "off" chẳng còn gì xa lạ. Mình gặp hoài trong các phrasal verb "turn on", "turn off", "get on", "get off"...v.v rồi phải không? Vậy nhưng nếu chúng đi cùng nhau thì sao? Check this:


We saw each other on and off for a couple of years after the break-up.


Bạn sẽ hiểu câu này như thế nào? Chúng tôi gặp nhau lên và xuống trong một vài năm sau khi chia tay? Does it make sense? Chia tay rồi còn gặp nhau lên xuống là thế nào nhỉ 🤣


Khi "on" và "off" đi cùng với nhau thành cụm "on and off", nó có nghĩa là thi thoảng, lúc có lúc không, ngắt quãng, không liên tục.

Quay lại với ví dụ ở trên, mình có thể hiểu 2 người này đã chia tay nhưng thi thoảng họ vẫn gặp nhau trong vài năm sau đó.

 

Mình thấy cụm này khá phổ biến, được xếp hạng C1 nên các bạn có thể consider để làm bài nói phong phú hơn. Không ai muốn dùng mãi từ "sometimes" lặp đi lặp lại cả phải không? Một số alternative options (phương án thay thế khác) cũng mang nghĩa tương tự bao gồm:

  • from time to time

  • now and then

  • at times

Những từ này đều có nghĩa là lần nọ lần kia, thi thoảng có làm, lúc làm lúc không chứ ko phải lúc nào cũng làm. Vậy nên nó có thể sử dụng thay cho sometimes và occasionally trong nhiều tình huống.

 

Ví dụ:

🍓 It rained on and off most of the afternoon => Cả buổi chiều nay trời cứ lúc mưa lúc không

🍓 I've had a toothache on and off for a couple of months =>  Vài tháng nay cứ thi thoảng tôi lại bị đau răng (giống đợt mình bị cái răng khôn khốn nạn củ hành, ko đau liên tục nhưng thi thoảng lại làm cho 1 trận hic)

🍓 She is still working on and off as a waitress to support herself. => Cô ấy vẫn làm bồi bàn lúc nọ lúc kia để kiếm thêm thu nhập.

🍓 I have to work at weekends from time to time => Thi thoảng tôi vẫn phải làm việc vào cuối tuần

🍓 We still get together for lunch now and then => Thi thoảng chúng tôi vẫn gặp nhau đi ăn trưa

🍓 You can be really annoying at times, you know => Bạn có biết thi thoảng bạn rất biết cách làm người khác khó chịu không?

Comment #Yes để mình up thêm nhiều bài mới. Các bạn đặt câu phía dưới để mình chữa nhé 😉

Chúc các bạn học tốt!

Love ya <3

bottom of page