Mẹo kéo dài câu trả lời trong IELTS Speaking
top of page

Mẹo kéo dài câu trả lời trong IELTS Speaking


Vấn đề chung của nhiều bạn khi ôn thi IELTS Speaking là không biết phải triển khai idea như thế nào. Có khi chỉ trả lời 1 câu thôi là đã hết sạch ý tưởng rồi. Điều này không hẳn là do các bạn thiếu từ vựng hay gặp phải chủ đề quá khó, mà đơn giản là do mình chưa biết cách tư duy để kéo dài câu trả lời.


Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách lên ý tưởng và triển khai câu trả lời trong phần thi Speaking nhé!



Trong phần thi #Speaking, độ dài phù hợp cho câu trả lời Part 1 là 2-3 câu và Part 3 từ 3-5 câu. Đôi khi cũng có sự xê dịch tùy vào khả năng ứng biến của bạn trong phòng thi.


Tuy nhiên, các bạn lưu ý tổng thời gian cho phần thi Speaking là khoảng 12-15 mins, trong đó Part 1 từ 4-5 mins, Part 2 từ 3-4 mins và Part 3 từ 4-5 mins. Do đó nếu bạn trả lời ngắn thì sẽ bị hỏi nhiều câu hơn. Mình lấy ví dụ một câu hỏi dưới đây trong bộ đề thi hiện tại:


#1 - Do you like trees?


Yes, I love trees because they provide fresh air and make me relaxed.


Mình đoán khá nhiều bạn sẽ trả lời như phía trên, thật ra nó khá straightforward và không sai gì cả. Tuy nhiên để câu trả lời tối ưu hơn và tránh bị cụt lủn, bạn nên giải thích thêm:


(1) - Có cách nào khác để paraphrase cho cụm I love trees không?

(2) - Vì sao trees provide fresh air?

(3) - Trees khiến bạn relaxed như thế nào?


👉👉 Dựa vào những thông tin trên, chúng ta có thể diễn đạt lại ý này như sau:


Yes, (1) 𝗜 𝗹𝗼𝘃𝗲 𝗻𝗮𝘁𝘂𝗿𝗲 𝗮𝗻𝗱 𝗲𝗻𝗷𝗼𝘆 𝗽𝗹𝗮𝗰𝗲𝘀 𝘀𝘂𝗿𝗿𝗼𝘂𝗻𝗱𝗲𝗱 𝗯𝘆 𝘁𝗿𝗲𝗲𝘀. As they (2) 𝗿𝗲𝗹𝗲𝗮𝘀𝗲 𝗼𝘅𝘆𝗴𝗲𝗻 and provide fresh air, I feel relaxed (3) 𝗮𝗻𝗱 𝗿𝗲𝗳𝗿𝗲𝘀𝗵𝗲𝗱 𝘄𝗵𝗲𝗻 𝗜'𝗺 𝗮𝗿𝗼𝘂𝗻𝗱 𝘁𝗵𝗲𝗺.


Đến đây, câu trả lời đã tốt hơn rất nhiều rồi, tuy nhiên để thêm phần tự nhiên, các bạn nên cho #adverb vào các vị trí phù hợp. Ví dụ như:


Yes, 𝗮𝗯𝘀𝗼𝗹𝘂𝘁𝗲𝗹𝘆, I love nature and 𝗿𝗲𝗮𝗹𝗹𝘆 enjoy places surrounded by trees. As they release oxygen and provide fresh air, I 𝗽𝗮𝗿𝘁𝗶𝗰𝘂𝗹𝗮𝗿𝗹𝘆 feel relaxed and refreshed when I'm around them.


Doneeee🍓🍓 , vậy là bạn đã hoàn thành câu trả lời Part 1 với độ dài hợp lý và đầy đủ ý rồi đó. Bạn thử áp dụng với một số câu hỏi phía dưới và comment đáp án dưới post này nha:


#𝟮 - 𝗗𝗼 𝘆𝗼𝘂 𝗹𝗶𝗸𝗲 𝘃𝗶𝘀𝗶𝘁𝗶𝗻𝗴 𝗺𝘂𝘀𝗲𝘂𝗺𝘀?

#𝟯 - 𝗜𝘀 𝗶𝘁 𝗶𝗺𝗽𝗼𝗿𝘁𝗮𝗻𝘁 𝗳𝗼𝗿 𝘆𝗼𝘂 𝘁𝗼 𝘁𝗮𝗸𝗲 𝗮 𝗿𝗲𝘀𝘁 𝗲𝘃𝗲𝗿𝘆 𝗱𝗮𝘆?

#𝟰 - 𝗗𝗼 𝗩𝗶𝗲𝘁𝗻𝗮𝗺𝗲𝘀𝗲 𝗽𝗲𝗼𝗽𝗹𝗲 𝗯𝗮𝗿𝗴𝗮𝗶𝗻?


👉👉 Comment Part 1 - Part 2 hoặc Part 3 nếu các bạn muốn mình chia sẻ thêm về phần nào của bài thi IELTS Speaking nhé! Love ya ❤️

---

🍂🍂 Follow Facebook Tram Nguyen và blog Tram Nguyen IELTS để theo dõi bài học mới mỗi ngày. Tham khảo các khóa học của Trâm tại www.tramnguyenielts.com và join group chia sẻ tài liệu Cùng nhau học IELTS

---------------


#tramnguyenielts (8.0 overall) 🍂🍂

bottom of page