🍂 Series học từ mới từ chuyện chêm (P3)
top of page

🍂 Series học từ mới từ chuyện chêm (P3)

Welcome to Series học từ mới từ chuyện chêm với TramnguyenIELTS. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ giới thiệu tới các bạn một chủ đề thường gặp - Confidence. Cùng ngó qua một chút để có thêm ideas và vocab cho topic này nhé.


What is confidence?


Bạn là một người (tự tin) confident hay struggle with self-doubt? (nghi ngờ về bản thân)? Dù là một introvert (người hướng nội) hay extrovert (người hướng ngoại), đây cũng không phải câu hỏi dễ trả lời.



Trước khi trở thành một inspirer (người truyền cảm hứng) cho mọi người học ngoại ngữ như ngày hôm nay, mình đã từng reluctant to change (e ngại thay đổi) và không dám step out of my comfort zone (vượt ra ngoài vùng an toàn của mình). The lack of confidence (sự thiếu tự tin) khiến bạn trở nên insecure (bất an), drag you down (kéo bạn xuống) với những negative thoughts (suy nghĩ tiêu cực). Và rồi bạn cho rằng you’re not good enough (mình chưa đủ giỏi), bạn fail to seize the opportunity (bỏ lỡ các cơ hội) và tự huyễn hoặc mình rằng mọi thứ đều out of your reach (nằm ngoài tầm với).


Nhưng bạn à, nếu cứ ôm khư khư mãi sự tự ti, tự cho rằng mình inferior to others (kém cỏi so với người khác) thì bạn sẽ mãi chẳng thể move forward (tiến lên phía trước) được. Stop judging yourself against others, đừng phán xét bản thân mình với người khác, có chăng hãy tự so sánh với chính bản thân mình. Measure how far you have come, nhìn lại một chặng đường bạn đã đi được bao xa, see how much improvement you have made, đong đếm xem bạn đã tiến bộ như thế nào. Value your strengths (trân trọng những điểm mạnh của mình), accept your weaknesses (chấp nhận những khiếm khuyết) và work on them day by day (cải thiện chúng mỗi ngày).


Confidence is a state from within, sự tự tin là thứ đến từ bên trong con người bạn. Tuy nhiên bạn cũng có thể tăng cường sự tự tin, boost your confidence bằng cách surround yourself with others, những người mang đến encouragement (sự động viên), positivity (sự tích cực) và inspiration (cảm hứng).


No one is perfect, you don’t have to excel in everything to be confident. Chẳng ai hoàn hảo cả và bạn cũng vậy. Đâu cần giỏi mọi thứ để có thể tự tin? Đôi khi chỉ cần bạn làm thật tốt một việc thôi, như vậy đã là quá đủ.


Còn bạn thì sao? Are you confident or struggling with self-doubt?


Comment các cụm từ mà bạn yêu thích dưới post này để nhớ bài lâu hơn nhé! Follow Facebook mình để nhận được thông báo mỗi khi có bài viết mới. Đừng quên share bài viết và bình luận #thankyou để mình biết các bạn thích cách học này nha.


Love you and thank you 🍂

bottom of page