3 giai đoạn luyện nghe chép chính tả tiếng Anh từ A đến Z!
top of page

Tổng hợp 3 giai đoạn luyện nghe chép chính tả tiếng Anh từ A đến Z!

Nghe chép chính tả tiếng Anh - một trong những phương pháp giúp thí sinh nhanh chóng cải thiện kỹ năng IELTS Listening của bản thân. Dưới đây là các bước luyện nghe chép chính tả hiệu quả giúp bạn vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả!


Tổng hợp 3 giai đoạn luyện nghe chép chính tả tiếng Anh từ A đến Z!
Tổng hợp 3 giai đoạn luyện nghe chép chính tả tiếng Anh từ A đến Z!

I. Mục đích của việc nghe chép chính tả tiếng Anh

Mục đích việc nghe chép chính tả tiếng Anh là để người học làm quen với các âm trong tiếng Anh một cách chi tiết, bao gồm việc phân biệt các danh từ số ít/ số nhiều, động từ có đuôi s/es hoặc ed và khắc phục các lỗi chính tả (spelling)....

Vì vậy, khi làm bài nghe chép chính tả tiếng Anh, bạn cần tập trung cao độ, nghe cần thận và điền xuống chính xác những gì nghe được.

II. Các giai đoạn luyện nghe chép chính tả tiếng Anh

1. Giai đoạn trước khi nghe

Để nghe chép chính tả tiếng Anh hiệu quả, trước khi tiến hành nghe bạn hãy xem qua nội dung để hiểu ngữ cảnh và chủ đề của bài nghe. Lưu ý rằng các ô trống cần điền thường là một mệnh đề (clause) hoặc cụm từ (collocation) thay vì một danh từ hay động từ cụ thể. Chính vì vậy cần phải hiểu ngữ cảnh mới có thể hoàn thành được câu văn có nghĩa.

2. Giai đoạn trong khi nghe

4 bước nghe chép chính tả tiếng Anh hiệu quả người học nên nắm vững, cụ thể đó là:

  • Bước 1: Bước đầu tiên khi nghe chép chính tả tiếng Anh bạn cần xác định keywords trong câu để biết người nói đang nhắc đến đoạn thông tin nào.

  • Bước 2: Tập trung nghe kỹ từng từ một, bao gồm cả các chi tiết nhỏ như mạo từ (a/an/the), lượng từ (a lot of, some, many ...) và đặc biệt là ending sounds (các âm đuôi của từ). Ví dụ: watch(es) hay watch(ed).

  • Bước 3: Có thể dừng băng lại để viết xuống những từ vừa nghe được. Nếu đoạn nào nghe không rõ, có thể tua lại nhiều lần cho đến khi nghe được thì thôi. Hãy nhớ rằng mục đích của dạng bài này là "nghe chi tiết".

  • Bước 4: Trong trường hợp đã tua lại nhiều lần nhưng vẫn không nghe rõ, hãy cổ gắng viết xuống dựa vào phiên âm (ngay cả khi bạn không chắc từ đó có nghĩa hay không). Ví dụ bạn nghe được audio nói là "đen" - hãy thử viết xuống một số từ như “dan" - "den" .v..v (sẽ kiểm tra lại ở các bước sau).

3. Giai đoạn sau khi nghe

Sau khi đã nghe chép chính tả tiếng Anh xong, bạn cần thực hiện các lưu ý sau để học luyện thi hiệu quả nhất:

  • Sau khi điền xong các chỗ trống, hãy bật lại băng một lần nữa để rà soát lại tổng thể bài làm, chú ý xem mình có mắc lỗi sai gì không, đặc biệt là các lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp và ngữ nghĩa.

  • Với các từ viết xuống dựa vào phiên âm (ví dụ như 'dan' hay 'den' vừa nhắc đến ở trên), hãy sử dụng từ điển đề check lại xem từ đó có nghĩa hay không.

  • Ví dụ, nếu bạn nghe được băng nói là "She has watches TV", điều đó có nghĩa bạn đã nghe nhầm âm 'es' và 'ed' bởi cấu trúc ngữ pháp đúng của thì hiện tại hoàn thành là “has watched”. Lúc này, bạn hãy nghe kỹ lại audio để phân biệt xem âm đuôi (ending sounds) đang được nhắc đến là 'es' hay 'ed'. Từ đó sẽ rút được kinh nghiệm để không mắc lỗi sai tương tự ở các bài sau.

Trên đây là các bước nghe chép chính tả tiếng Anh hiệu quả được chia sẻ bởi cô Trâm Nguyễn. Lưu ngay những tips và tricks này để học luyện thi tại nhà thật hiệu quả và chinh phục band điểm Listeng thật cao bạn nhé!




bottom of page