🍊 Bạn đang học từ vựng như thế nào?
top of page

🍊 Bạn đang học từ vựng như thế nào?


Mình thấy rất nhiều người có thói quen download tài liệu vô tội vạ từ internet, toàn những list dài ngoằng đọc mãi không hết 😂 . Nếu chỉ đọc không thôi liệu có đủ? Cựu giám khảo Chris Pell đã có đưa ra một số lời khuyên về việc học Vocab mà mình thấy rất hữu ích. Thử xem bạn có thấy mình trong đó không nhé?


⛔️ Cách học từ vựng ít hiệu quả nhất đó chính là học cả một danh sách từ vựng dài dằng dặc.


👉 Vì sao lại như vậy? Đó là bởi các bạn sẽ không học được từ vựng trong từng ngữ cảnh và không biết cách sử dụng chúng trong các trường hợp cụ thể khác nhau như thế nào. Rất nhiều bạn tải cả một list từ vựng dài ngoằng về và cố gắng nhớ thật nhiều từ cao siêu phức tạp, cho rằng chỉ cần như vậy sẽ gây ấn tượng với examiner. Nhưng kết quả lại không phải vậy, các bạn sử dụng những từ vựng siêu hiếm nhưng sai hoàn cảnh, dẫn đến việc bị examiner đánh giá không hiểu bản chất của từ, gây ảnh hưởng đến kết quả overall của bài thi.

Vì vậy, tips được các examiner IELTS đưa ra, là bạn hãy học cách sử dụng từ trong từng ngữ cảnh cụ thể, tìm hiểu chúng từ những nguồn đáng tin cậy như sách báo, tạp chí, truyền hình, gameshow,... chứ đừng chỉ học nghĩa trong một list dài. --- 👉👉 5 cách mà Chris Pell khuyên làm theo là:



1. Chọn một cuốn sách, chương trình truyền hình, chương trình radio, podcast hoặc tạp chí mà bạn quan tâm: Đừng chọn một cái gì đó nhàm chán vì bạn sẽ không tuân thủ kế hoạch và bạn sẽ dễ bị phân tâm. Mọi người học tập hiệu quả hơn khi họ tận hưởng những gì họ đang làm.

2. Mua một cuốn sổ đặc biệt: Không cần phải mua sách vở quá đắt tiền, chỉ cần bạn có thể viết mỗi ngày. Bạn có thể chọn sử dụng những cuốn sổ xinh xắn, màu sắc dễ thương miễn sao bạn thích và nhìn vào là có cảm hứng mỗi ngày là được.

3. Đọc hoặc nghe bất cứ điều gì bạn đã chọn và chọn ra 15 từ mà bạn không hiểu: Khi gặp từ khó và không biết, bạn đừng vội tra nghĩa trong từ điển ngay mà hãy thử đoán xem từ ngữ có nghĩa là gì trong ngữ cảnh. (Bước này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn). Hãy note khoảng 15 từ mới trong sổ tay của bạn mỗi ngày.

4. Sử dụng từ điển tra từ vựng mới: Bạn có thể dùng từ điển online. Bên cạnh mỗi từ hãy ghi chú ý nghĩa, một câu ví dụ hoặc hai câu, từ đồng nghĩa, trái nghĩa và phát âm. Bạn cũng có thể vẽ hình minh họa ý nghĩa từ - bất cứ điều gì miễn là giúp bạn nhớ từ đó.

5. Ôn lại từ mới sau một tuần, hai tuần và sau đó là một tháng. Ngoài ra, hãy thực hành sử dụng từ mới mà mình học đó trong một câu, tập đặt câu với những từ mình học. -----

🍂 Hãy thử áp dụng theo và xem vốn từ của mình có tăng lên đáng kể không nhé! Source: IELTS Advantage.

Follow Facebook mình để không bỏ lỡ các bài chia sẻ tiếp theo 🍂 --- 📮 Đọc thêm bài viết của mình tại Cùng nhau học IELTS 🛎 Kết nối với mình qua blog Tram Nguyen IELTS #tramnguyenielts #dailyvocab #tramnguyenielts #ielts

bottom of page