🍊 Bạn nên làm gì để cải thiện điểm Speaking?
top of page

🍊 Bạn nên làm gì để cải thiện điểm Speaking?


Thầy Chris Pell (UK) từ IELTS Advantage đã có một số chia sẻ về cách cải thiện phần thi Speaking mà mình cho rằng rất nhiều bạn đang struggle. Các bạn thử tham khảo qua nhé!

---


⛔️ Nhiều người hay lạm dụng các từ đao to búa lớn, các cấu trúc câu "khủng" mà quên mất rằng Speaking là bài thi kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp. Giám khảo chỉ đơn giản muốn biết bạn có thể nói chuyện bằng tiếng Anh được không, có thể truyền đạt quan điểm của bản thân bạn một cách tự nhiên hay không.




👉 Chính vì vậy bạn đừng đặt nặng vấn đề: - Liệu bạn có thể ghi nhớ được bao nhiêu câu trả lời mẫu? - Bạn đã học được bao nhiêu cụm từ khó rồi? Đã nhét được hết những từ này vào câu trả lời chưa? - Phát âm và ngữ điệu của bạn giống Anh-Anh hay Anh-Mỹ hơn,...v...v....

🎯 Trên thực tế có những bạn nói accent Anh-Ấn đặc sệt nhưng vẫn được 9.0 Speaking, điều đó cho thấy accent không phải là vấn đề. Bạn nói giọng gì cũng được miễn là không gây cản trở đến khả năng nghe hiểu. Tốt nhất hãy tìm hiểu thật kĩ các tiêu chí chấm điểm để biết mình nên chuẩn bị cho những gì nhé. Bạn có thể tham khảo guide cho IELTS Speaking tại đây: https://www.ielts.org/…/pdfs/speaking-band-descriptors.ashx…

👉 Bạn nên cải thiện fluency sao cho trôi chảy, tránh nhồi nhét nhiều từ vựng khó khiến câu trả lời bị ngắt quãng. Và lưu ý đừng học thuộc lòng câu trả lời nhé! Một ngày giám khảo chấm bao nhiêu bài thi, nếu bạn học vẹt thì không khó để họ phát hiện ra đâu. Theo kinh nghiệm của mình, bạn có thể tham khảo bài mẫu và học từ vựng theo chủ đề, nhưng hãy chủ động đặt câu với nó, đừng copy y xì từ bài mẫu. Cách tốt nhất là chuẩn bị một số cấu trúc chung để dễ dàng áp dụng vào nhiều bài nói khác nhau.

🍓 Ví dụ câu mẫu:

My daughter's over the moon that she got her driver's license (con gái tôi vô cùng vui sướng vì lấy được bằng lái xe) => Câu bạn modify lại cho phù hợp hơn: I was over the moon that I passed the exam (tôi vô cùng hạnh phúc vì đã vượt qua được bài kiểm tra)

👉 Như câu ở trên, bạn có thể giữ lại vế quan trọng nhất, là cấu trúc "tobe over the moon that...." - bạn chỉ cần thay chủ ngữ và mệnh đề phía sau cho phù hợp với ngữ cảnh của bản thân hơn thôi! Hi vọng các tips trên sẽ giúp được bạn trong việc chuẩn bị cho phần thi Speaking. Nếu bạn cần giúp thêm về vấn đề gì hãy để lại comment phía dưới nhé! Mình sẽ chia sẻ tiếp trong các bài sau.

Love ya <3 Follow Facebook mình để không bỏ lỡ các bài chia sẻ tiếp theo 🍂 --- 📮 Tham khảo các khóa học IELTS 6.5+ tại www.tramnguyenielts.com 🛎 Theo dõi blog Tram Nguyen IELTS 🍓 Follow Instagram: https://www.instagram.com/tramnguyenielts/ #tramnguyenielts #ielts

bottom of page